คาบเรียนวันนี้มีการจัดสัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของรุ่นพี่ชั้นปีที่ 5
ที่ได้ออกไปฝึกสอน ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ภายในงานจะมีการนำเสนอการจัดการเรียนการสอน และ
ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่างๆ ดังนี้
แนวการสอนแบบโครงการ ( Project Approach )
Project Approach เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เด็กรูปแบบหนึ่ง
ที่ให้โอกาสเด็กเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก
โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
ตั้งคำถามในสิ่งที่ยังต้องการเรียนรู้หาคำตอบ รวมทั้งดำเนินการวางแผน สำรวจ สืบค้น
บันทึก คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ
เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและความรู้ต่างๆ
เด็กเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ตรงหลากหลายวิธี แล้วสุดท้ายเด็กและครูร่วมกันสรุปเรียบเรียงขั้นตอนการเรียนรู้
และสิ่งที่เรียนรู้ออกมาเป็นชิ้นงานและนิทรรศการอันเป็นการสรุปความคิดรวบยอดที่ดี
ต่อจากนั้นก็ทำการเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ซึ่งเป็นการเรียบเรียงทบทวนวิธีการทักษะและข้อมูล
ในการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบ
การเรียนรู้แบบ Project Approach จะเป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึกในสิ่งที่เด็กสนใจใกล้ตัวซึ่งเปรียบเทียบได้กับการเรียนรู้ด้วยวิธีการการดำเนินการวิจัยเบื้องต้น
การสอน 3 ระยะของ Project Approach
การเรียนรู้แบบ Project Approach
แบ่งออกเป็น 3
ระยะ คือ
ระยะที่ 1 : การเริ่มต้นโครงการ
คุณครูร่วมกันอภิปรายหัวข้อกับเด็ก ๆ
เพื่อค้นหาประสบการณ์ที่เด็กมี สิ่งที่เด็กรู้แล้ว และสิ่งที่เด็กอยากรู้ เด็ก ๆ
จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ และแสดงความเข้าใจแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
จากการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ระยะที่ 2 : การพัฒนาโครงการ
ขั้นตอนนี้จะเป็นการจัดโอกาสให้เด็ก ๆ
ได้ทำงานภาคสนามและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้
โดยคุณครูจะเป็นผู้จัดหาทรัพยากรต่าง ๆคำถามถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม
เพื่อช่วยเด็กในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้วยวัตถุจริง
เปิดโอกาสให้เด็กแต่ละคนมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนของสิ่งที่เค้ากำลังสืบค้น
และช่วยให้เด็กสามารถทำงานตามความสามารถของตัวเองได้
ระยะที่ 3 : การสรุปโครงการ
เด็กและคุณครูร่วมกันจัดนิทรรศการ
โดยให้เด็กแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Project
Approach ให้เด็ก ๆ ช่วยกันอภิปรายถึงหลักฐานที่สืบค้น
เปรียบเทียบการตั้งสมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่
เล่าเรื่องโครงการของพวกเขาให้ผู้อื่นฟัง โดยเน้นจุดเด่นของโครงการ
คุณครูและผู้ปกครองช่วยเด็ก ๆ วางแผนการดำเนินการ
พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็ก ๆ ทำและค้นพบ อย่างเต็มความสามารถ
ความสนุกสนาน ความกระตือรือร้นและความภูมิใจในตัวเด็กผ่านผลงานต่าง ๆ
แนวการสอนแบบไฮสโคป (High/Scope)
การสอนเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้พัฒนาคน
การเรียนรู้และการสอนทำให้มีการคิดเชื่อมโยงความรู้ได้อย่างรวดเร็ว การศึกษาปฐมวัยจึงเป็นการศึกษาที่จัดให้แก่เด็ก 6
ขวบแรก
เป็นการจักการศึกษาเพื่อการดูแล
และสร้างเสริมเด็กให้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ด้วยการเรียนรู้ที่ถูกต้องแจ้งชัด
ลักษณะการจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งจำเพาะไปที่พัฒนาเด็ก ใจเด็ก
และอนาคตเด็ก
การสอนเด็กปฐมวัยไม่ใช่การถ่ายทอดความรู้
แต่เป็นการจัดประสบการณ์อย่างมีรูปแบบเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ พัฒนาสมรรถนะทางปัญญา และพัฒนาจิตนิยมที่ดี การเรียนการสอนสำหรับปฐมวัย
มีหลากหลายรูปแบบ
แต่สำหรับรูปแบบที่ผู้เขียนจะนำเสนอนั้นก็เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่ง
บรรยากาศภายในซุ้มการจัดนิทรรศการ
คำศัพท์
1. Learning การเรียนรู้
2.Development การพัฒนา
3.Project โครงการ
4. Planning การวางแผน
5. The exhibition นิทรรศการ
ประเมินอาจารย์
➤อาจารย์มาตรงเวลาและแนะนำเกี่ยวกับการจัดนิทรรศได้อย่างดี
ประเมินเพื่อน
➤เพื่อนๆตั้งใจฟังและเกิดความสนใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เป็นอย่างมาก
ประเมินตนเอง
➤พยายามตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ให้และพี่ๆคำแนะนำเพื่อนำมาปรับใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น