สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท พิมพ์ข้อความ... EAED3207 Science provision for Early Childhood : สิงหาคม 2019

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วันพุธ ที่ 7 สิงหาคม 2562



บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1

     วันนี้เป็นครั้งแรกของเทอมนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำบล็อกว่าในบล็อกจะต้องใส่อะไรบ้างเพื่อให้ผู้เข้าชมบล็อกเข้าใจง่ายและมีข้อมูลครบถ้วนและชี้แจงเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาวิทยาศาสตร์ที่จะได้เรียนในเทอมนี้

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

⇨ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับรายวิชาที่จะต้องเรียน
⇨ได้รับคำแนะนำข้อมูลในการสร้างบล็อก

คำศัพท์

➢ RECOMMEND  การแนะนำ
➢ SCIENCE  วิทยาศาสตร์
➢ TEACHING  การสอน
➢ STUDYING  การเรียน
➢ DOING WORK  การทำงาน

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์ให้คำแนะนำและพูดให้ข้อมูลได้อย่างเข้าใจและตรงเวลา

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจที่จะรับฟังการแนะนำและให้ข้อมูลของอาจารย์อย่างตั้งใจ

ประเมินตนเอง

พยายามตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ให้ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์





วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ตัวอย่างการสอน



สรุปตัวอย่างการสอน


กิจกรรม 5 ฐาน

ฐานที่ 1 เหวี่ยงฟองสบู่ที่มีอุปกรณ์รูปทรงเรขาคณิตที่ต่างกัน
ฐานที่ 2 เป่าฟองสบู่ด้วยอุปกรณ์ที่มีขนาดต่างกัน
ฐานที่ 3 สายรุ้ง 7 สี
ฐานที่ 4 การดูซึมของต้นไม้
ฐานที่ 5 เรียนรู้แว่นขยาย

      เพื่อส่งเสริมให้เด็กให้มีความพร้อมความสามารถในการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเชิงวิทยาศาสตร์มีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการอย่างสมดุลและเต็มศักยภาพตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ โดยการตั้งคำถามเพื่อนำสู่การสำรวจตรวจสอบ การสำรวจตรวจสอบเก็บรวบรวมข้อมูล การตอบคำถามอ้างอิงข้อมูล สร้างคำอธิบายอย่างมีเหตุผล การสื่อสารและการนำเสนอ




วิจัย



                                                                        สรุปวิจัย

เรื่อง :  ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดย  : สำรวย   สุขชัย

ความมุ่งหมายของการวิจัย
    1. เพื่อศึกษาระดับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนก
        รายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนก
        รายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    3. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำแนก
        รายทักษะ
กลุ่มตัวอย่าง
        กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนวัดยางสุทธาราม แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย สังกัดสำนักการศึกษา
กรุงเทพมหานคร เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน
ในระหว่างการทดลองผู้ปกครองพาเด็กปฐมวัยในกลุ่มทดลองลากลับภูมิลำเนา 3 คน
กลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยในการทดลองครั้งนี้ จึงมีเพียง 27 คน

ตัวแปรที่ศึกษา
      1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          สำหรับเด็กปฐมวัย
      2. ตัวแปรตาม   ได้แก่  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ
          ประกอบด้วย
             2.1 ทักษะการจำแนกประเภท
             2.2 ทักษะการสื่อความหมาย
             2.3 ทักษะการลงความเห็น

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
      1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐาน
          ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
      2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สรุปผลวิจัย
        ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดการเรียนรู้
ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1



บทความ


สรุปบทความ



สอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน (Teaching Children about Global Warming) หมายถึงการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาวะที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเนื่องจากก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้น เพราะมนุษย์ทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับการเผาผลาญเชื้อเพลิงและการใช้สารเคมี ทำให้รังสีของดวงอาทิตย์ถูกก๊าซเรือนกระจกกักเก็บไว้ ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลกระทบให้สภาพอากาศในโลกเปลี่ยนแปลงผิดไปจากเดิม เช่น เกิดภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด จึงส่งผลให้คนเสียชีวิต การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการลดสภาวะโลกร้อน ทำให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ถึงสาเหตุที่โลกร้อน และวิธีการลดภาวะโลกร้อนด้วยการนำของใช้หรือของเล่นมาใช้ซ้ำหรือดัดแปลงใหม่เป็นสิ่งใหม่ วิธีดังกล่าวสามารถปลูกฝังนิสัยที่ดีๆให้เด็กได้รู้จักรักของ ประหยัด อดทน และช่วยลดขยะหรือสิ่งเหลือใช้ที่เกิดขึ้นในโลก ตลอดจนช่วยลดการใช้พลังงานหรือสารเคมีที่นำมาผลิตสิ่งของใหม่ ซึ่งมีผลกระทบที่ทำให้เกิดเรือนกระจกไปบังการสะท้อนกลับของรังสีจากดวงอาทิตย์ การแก้ปัญหาเรื่องโลกร้อนเป็นหน้าที่ของทุกคนในโลกนี้ การจัดกิจกรรมลดสภาวะโลกร้อนโดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจที่บ้านและครอบครัวจะส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กได้เป็นอย่างดี