บันทึกการเรียน ครั้งที่6
กิจกรรมที่ 1
เรื่อง
สาระที่เด็กควรรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สาระที่ควรรู้
♡ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
♡ เรื่องราวที่เกี่ยวกับบุคลและสถานที่สิ่งแวดล้อมเด็ก
♡ ธรรมชาติรอบตัว
♡ สิ่งต่างๆรอบตัวของเด็ก
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะที่ 1 ทักษะการสังเกต (Observation)
ความหมาย :
เป็นวิธีการหาข้อมูลโดยตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้แก่ การดู การดม การฟัง
การชิม และการสัมผัส ทั้งนี้โดยไม่ใส่ความเห็นหรือประสบการณ์เดิมของผู้สังเกตลงไป
ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตเป็น
ข้อมูลเชิงประจักษ์
ทักษะที่ 2 ทักษะการวัด (Measurement)
ความหมาย :
เป็นการเลือกและการใช้เครื่องมือ ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ
ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้เหมาะสม และถูกต้อง โดยมีหน่วยกํากับเสมอ
ทักษะที่ 3 ทักษะการจำแนกประเภท (Classification)
ความหมาย :
เป็นการจัดแบ่งหรือเรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งของที่อยู่ในประสบการณ์
โดยมีเกณฑ์ซึ่งเกณฑ์นั้นอาจใช้ความเหมือนความแตกต่าง
ความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
ทักษะที่ 4 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา (Spacs
/ Spacs Reation and Space /Time Relation)
ความหมาย :
เป็นการจัดแบ่งหรือเรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งของที่อยู่ในประสบการณ์
โดยมีเกณฑ์ซึ่งเกณฑ์นั้นอาจใช้ความเหมือน
ความแตกต่างความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
แกมมาออริซานอล Gamma Oryzanol มีคุณสมบัติดังนี้
ทักษะที่ 5 การคำนวน (Using
Number)
ความหมาย :
เป็นการนับจำนวนของวัตถุและการนำตัวเลขแสดงจำนวนที่นับได้มาคิดคำนวน โดยการบวก ลบ
คูณ หาร หรือหาค่าเฉลี่ย
ทักษะที่ 6 การจัดทำและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing
Data and Communication)
ความหมาย :
เป็นการนำข้อมูลที่ได้รับจากการสังเกต การวัด การทดลอง และจากแหล่งอื่นๆ
มาจัดกระทำเสียใหม่ โดยการหาความถี่เรียงลำดับ จัดแยกประเภท หรือคำนวณหาค่าใหม่
เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายของข้อมูลชุดนั้นดีขึ้น
โดยการนำเสนอในรูปของตารางแผนภูมิ แผนภาพ ไดอะแกรม กราฟสมการ หรือการเขียนบรรยาย
ทักษะที่ 7 การลงความคิดเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ความหมาย:เป็นการเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยประสบการณ์เดิมมาช่วย
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Prediction)
ความหมาย :
เป็นการาดคะเนคำตอบล่วงหน้าก่อนทำการทดลอง โดยอาศัยประสบการณ์ที่เกิดซํ้า ๆ หลักการ
กฏ หรือทฤษฎีที่มีอยู่แล้ว ในเรื่องนั้นมาช่วยในการสรุป เช่น
การพยากรณ์ข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเลข ได้แก่ ข้อมูลที่เป็นตาราง หรือ กราฟ
ซึ่งทำได้ 2 แบบ คือ
1. การพยากรณ์ภายในขอบเขตของข้อมูล
2. การพยากรณ์ภายนอกขอบเขตของข้อมูล
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมติฐาน (Formulating
Hypothesis)
ความหมาย:เป็นการคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนการทดลอง
โดยอาศัยการสังเกตความรู้และประสบการณ์เดิมเป็นฐาน
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining
Operation)
ความหมาย :
เป็นการกําหนดความหมายและขอบเขตของคำต่าง ๆ ที่อยู่ในสมมติฐานที่ต้องการทดลองให้เกิดความเข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตได้หรือวัดได้
โดยให้คำตอบเกี่ยวกับการทดลองและบอกวิธีวัด
ตัวแปรที่เกี่ยวกับการทดลองนั้น
ทักษะที่ 11 การกำหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying
and Controlling Variables)
ความหมาย : เป็นการบ่งชี้ตัวแปนต้น
ตัวแปรตาม และตัวแปรที่ต้องควบคุมในการตั้ง สมมติฐานหนึ่งๆ
ทักษะที่ 12 การทดลอง (Experiment)
ความหมาย :
เป็นกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อหาคำตอบจากสมมติฐานที่ตั้งไว้ในการทดลอง
ซี่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
ได้แก่
1. การออกแบบการทดลอง
2. การปฏิบัติการทดลอง
3. การบันทึกผลการทดลอง
ทักษะที่ 13 การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป (Interperting
Data and Making)
ความหมาย :
เป็นการแปลความหมายหรือบรรยายลักษณะข้อมูลที่มีอยู่ การตีความหมายของข้อมูล
ในบางครั้งอาจต้องใช้ทักษะอื่น ๆ ด้วย เช่น การสังเกต การคำนวน เป็นต้น
และการลงข้อสรุป หมายถึง การสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลทั้งหมด การลงข้อสรุป
สามารถทำได้ 2 ระดับ คือ
1. การสรุปในระดับแคบ คือ
การสรุปให้อยู่เฉพาะกลุ่มตัวอย่างหรือสิ่งที่นำมาศึกษา
2. การสรุปในระดับกว้าง คือ
การสรุปที่ออกนอกขอบเขตของกลุ่มตัวอย่างแต่เป็นการขยายกว้างไปสู่ประชากรหรือกลุ่มใหญ่
ข้อสรุปนี้มีความเชื่อถือได้น้อยกว่าแบบแรก
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้หาวิดีโอ การทดลองวิทยาศาสตร์
นมกับสีมหัศจรรย์
[การทดลองเรื่องแรงตึงผิว]
คำศัพท์
Process กระบวนการ
The skills ทักษะ
Classification การจำแนกประเภท
Calculation การคำนวณ
Experiment การทดลอง
ประเมินอาจารย์
➤อาจารย์พูดอธิบายและให้ความรู้ได้อย่างเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
➤เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ให้ความรู้
ประเมินตนเอง
➤ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ให้เกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์