สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท พิมพ์ข้อความ... EAED3207 Science provision for Early Childhood : ครั้งที่ 14 วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ครั้งที่ 14 วันพุธ ที่ 27 พฤศจิกายน 2562



บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

กิจกรรมสำหรับวันนี้
อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาทำโดยสร้างแผนผัง
เกี่ยวกับเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์




สรุปองค์ความรู้

เทคนิคเกี่ยวกับการเปลี่ยนเจตคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
      1.ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
      2.สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
      3.บอกวิธีที่ผู้ปกครองช่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
      4.ปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์จะนำมาซึ่งความสนุกสนาน และความพอใจ
      5.สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก

บทบาทของครูอนุบาลในฐานะครูวิทยาศาสตร์
      1.หาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ที่เด็กมี
      2.จัดเตรียมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
      3.จัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน (จัดมุม หรือศูนย์วิทยาศาสตร์)
      4.ควรมีการแนะนำวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กสนใจ
      5.ครูควรส่งเสริมด้านการสำรวจค้นคว้าของเด็กเพื่อนำไปสู่การค้นพบ
      6.สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์เข้ากับเนื้อหาการเรียนรู้อื่นๆ
      7.การสรุปความ โดยยอมรับความคิดเห็นของเด็กๆ

การสอนวิทยาศาสตร์ครูจะต้องเตรียมอะไรบ้าง
      1.ประเมินพื้นฐานเด็ก
      2.เลือกกำหนดวัตถุประสงค์
      3.วางแผนการจัดประสบการณ์
      4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
      5.การสอน
      6.การประเมิน

ครูมีวิธีการประเมินการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างไร
      1.การสังเกตขอองครู
      2.ซักถามเด็ก (ควรเป็นไปในลักษณะการพูดคุยกับเด็ก)
      3.จากการวัดผลของตัวเด็กเอง เด็กอาจสรุปบอกเล่าจากความเข้าใจของเขาเอง

สิ่งสำคัญในการสอนวิทยาศาสตร์
      การที่ให้เด็กลองจับ ให้ถาม ให้ตรวจตรา สัมผัส ครูรู้จักเอาคำถามของเด็กมาใช้ถามเด็กอีกที ให้เด็กคิดและสังเกตมากขึ้น ให้เด็กมีโอกาส ทดลองความคิดของเขา 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น